[Fun facts] Lịch sử áo phông bắt nguồn từ… áo lót

Áo phông giờ đây là một món đồ quen thuộc trong tủ quần áo của bất kỳ ai. Dù là nam hay nữ, già hay trẻ cũng sẽ sở hữu ít nhất một chiếc áo phông. Tuy nhiên, nói về lịch sử áo phông thì là một câu chuyện dài bắt đầu từ chiếc áo lót của người dân lao động.

1. Lịch sử áo phông bắt nguồn từ… áo lót

Từ cuối thế kỷ 19, người dân lao động tại Mỹ thường sử dụng bộ áo liền quần để mặc lót trong bộ đồ công nhân để giữ ấm vào mùa đông và thậm chí là cả mùa hè. Tuy nhiên, việc áo liền thân cộng với hàng cúc dài rất bất tiện, nên người lao động đã cách tân thành áo và quần riêng. Đó là khởi đầu của chiếc áo phông.

Tuy nhiên lịch sử áo phông bước sang trang mới lại phải vào năm 1913 trong chiến tranh Mỹ – Mexico. Những người lính đã sử dụng chiếc áo phông làm áo lót trong bộ đồ quân nhân. Và năm 1020, lần đầu tiên từ “t-shirt” được đưa vào từ điển nhờ cuốn tiểu thuyết “This side of paradise” của tác giá F.Scott Fitzgerald với chữ T chính là hình dáng chiếc áo.

Chiếc áo phông bắt đầu gây chú ý vào năm 1939 khi được giới thiệu trên TV qua bộ phim Phù thuỷ xứ OZ. Và đặc biệt vào năm 1942 khi một người lính mặc áo phông xuất hiện trên bìa tạp chí LIFE một cách mạnh mẽ, mới mẻ đã gây ấn tượng với hình ảnh khoẻ khoắn, trẻ trung, hấp dẫn. Cũng với hình ảnh mạnh mẽ, tôn lên những cơ bắp cuồn cuộn trong chiếc áo phông, Marion Brando gây ấn tượng mạnh với công chúng trong bộ phim A streetcar Named Desire.

Thập niên 60s với sự ra đời của platisol & công nghệ in lụa, từ chiếc áo phông trơn đã chuyển sang thế hệ mới – chiếc áo phông in hình. Đó là smiley face, Chuột Mickey hay Rolling Stones vào thập niên 70, những câu quote sáng tạo thể hiện cá tính bản thân vào thập niên 80, sự sáng tạo với chiếc crop top vào thập niên 90,…

2. Cuộc cách mạng kỹ thuật in áo phông

Năm 1959, sự ra đời của plastisol là một loại mực bền và có khả năng co giãn, giúp việc in áo với phong phú hình ảnh và màu sắc. Phần lớn các công ty đều sử dụng plastisol do nó có khả năng in trên nhiều màu sắc khác nhau mà không cần phải điều chỉnh phức tạp.

Phương thức in ấn áo phông phổ biến nhất là kỹ thuật in lụa (ban đầu bản lưới khung in làm bằng tơ lụa). Trong phương thức này, một thiết kế được chia thành nhiều màu sắc độc lập bởi nguyên lý là chỉ một phần mực in được thấm qua lưới in, in lên vật liệu in bởi trước đó, một số mắt lưới khác đã được bịt kín bởi hóa chất chuyên dùng.

Giờ đây, ngoài in lụa thì còn có nhiều phương thức trang trí hình ảnh hoặc logo lên áo thun như in chuyển nhiệt, thêu, dập nổi. Hiện nay các máy in laser có khả năng in trên giấy thường sử dụng một loại mực đặc biệt có chứa thuốc nhuộm có khả năng thăng hoa có thể in lên áo thun một cách rất nhanh chóng và tiện lợi.

3. Áo phông đồng phục trở nên phổ biến

Năm 1960, chiếc áo phông đã được sử dụng với mục đích quảng cáo hoặc tuyên truyền chính trị. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 1980 và những năm 1990, chiếc áo phông in logo doanh nghiệp được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Tại Việt Nam thì áo phông thường được sử dụng làm đồng phục lớp, đồng phục nhóm, đồng phục công ty, đồng phục sự kiện,…

TakeUni với thương hiệu 30 năm uy tín trên thị trường sản xuất đồng phục, tự tin mang đến những bộ đồng phục áo phông khác biệt, nổi bật nhờ chất liệu cao cấp, in thêu sắc nét, màu sắc tươi sáng, rõ ràng. Để có được sản phẩm hoàn chỉnh, bên cạnh việc sở hữu những chiếc máy tiên tiến nhất trong ngành in thêu đồng phục cùng thợ tay nghề cao lâu năm, TakeUni còn đầu tư vào hoạt động nghiên cứu với phòng R&D riêng. Do đó, những sản phẩm được sản xuất đáp ứng được nhu cầu khách hàng với chất lượng cao nhất và thiết kế hợp thời trang.

Trên đây là lịch sử áo phông với những dấu mốc quan trọng để hình thành nên một hiện tượng thời trang “dành cho tất cả mọi người”. Và trong mùa hè nóng nực như thế này, một bộ đồng phục áo phông sẽ giúp các doanh nghiệp giữ hiệu quả trong việc marketing 0 đồng mà lại còn giúp nhân viên đi làm với tâm trạng thoải mái, năng suất làm việc hiệu quả. Còn chần chừ gì nữa, hãy liên hệ ngay với TakeUni để sở hữu bộ đồng phục áo phông độc đáo, khác biệt với chi phí vô cùng hợp lý.

Tin tức doanh nghiệp, Xu hướng thời trang

Tin tức tương tự

  • Áo Hoodies trong văn hóa đường phố

    Áo hoodie – item biểu tượng của sự tự do và sáng tạo trong văn hóa đường phố. Ra đời từ những năm 1930, hoodie nhanh chóng trở thành phong cách thời trang thịnh hành của một nhóm các thanh niên. Hãy cùng Đồng phục TakeUni khám phá lịch sử và ý nghĩa của chiếc …

    Xem thêm
  • Đồng phục bảo hộ lao động và những yêu cầu khắt khe trong thiết kế

    Đồng phục bảo hộ lao động ngày nay không chỉ là trang phục hỗ trợ công việc mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, tính an toàn và thẩm mỹ. Tùy thuộc vào đặc thù của từng ngành nghề, đồng phục bảo hộ cần được thiết kế với tính …

    Xem thêm
085 686 3939