Giỏ hàng

Hướng dẫn tự làm dung dịch rửa tay sát khuẩn theo hướng dẫn của WHO

Những ngày qua do ảnh hưởng của đại dịch virus corona khiến cho các mặt hàng như khẩu trang y tế, dung dịch vệ sinh tay trở nên khan hiếm và đắt đỏ chính vì vậy ngày hôm nay TakeUni sẽ hướng dẫn bạn cách pha chế dung dịch cồn rửa tay tại nhà cũng như cách sử dụng sao cho đúng theo chuẩn hướng dẫn của WHO.

 

Theo đó, chúng ta sẽ cần chuẩn bị những thứ sau để có thể tạo ra 270ml dung dịch:

Ethanol 80% "hoặc cồn 90 độ" 240ml

Hydrogen peroxide 3% ( nước oxy già 3%): (chú ý đúng loại 3%) 12ml

Glycerol( glycerin) 98% 4ml

Nước cất hoặc nước đun sôi để nguội 14ml

Lưu ý: các dung dịch trên hoàn toàn có thể mua tại các hiệu thuốc còn với dung dịch glycerin khó mua hơn một chút chúng ta có thể hoàn toàn thay thế bằng gel lô hội hoặc mật ong mà vẫn đảm bảo được độ ẩm cho da.

Khi chuẩn bị xong các dung dịch cần thiết chúng ta bắt đầu pha chế như sau:

Bước 1: chúng ta đổ dung dịch Ethanol vào cốc pha chế tương được với 4 cai cồn 90 độ với dung tích 60ml mua tại các hiệu thuốc

Bước 2: Đổ 12ml Hydrogen peroxide 3% " Nước Oxy già" 

Bước 3: Đổ 4ml dung dịch glycerin vào cốc pha, vì dung dịch glycerin hơi nhớt chính vì vậy chúng ta cần phải khuấy đều để dung dịch có thể tan hoàn toàn

Bước 4: cuối cùng chúng ta đổ nốt 14ml nước cất hoặc nước đun sôi để nguội.

Khá là đơn giản phải không nào! việc tiếp theo của chúng ta là đựng dung dịch vừa pha chế vào một lọ có vòi xịt để có thể sử dụng hằng ngày.

Xem chi tiết video hướng dẫn:

Một số Thắc mắc khác:

Nếu không có cồn, có thể dùng dung dịch rửa tay khác?

Trên thị trường đang có một số sản phẩm nước rửa tay không cồn được cho là thân thiện hơn với da tay. Tuy nhiên, hiệu quả khử trùng không được bảo đảm và các tổ chức chính thống về phòng chống bệnh truyền nhiễm như WHO, CDC không khuyến khích sử dụng.

Nếu tay bị dính bẩn không thể rửa sạch ngay, chúng ta không nên hoảng hốt mà trước tiên cần lưu ý không dùng tay quẹt lên mắt/mũi/miệng và không chạm tay vào người khác.

Còn tùy vào loại bẩn dính trên tay, nhưng tốt nhất là không sử dụng tay để chạm tiếp các vật khác nếu bạn nghĩ có thể dính virus corona (như vừa chạm vào dịch mũi của người bệnh). Cách tốt nhất là tìm ngay nguồn nước gần đó để đi rửa.

* Cồn rửa tay, xịt sát khuẩn có tác dụng khử trùng trong khoảng bao lâu, bao lâu sau thì phải xịt lại?

Thật ra không có con số cố định, chính xác về thời gian khử trùng của dung dịch rửa tay vì còn tùy thuộc nhiều yếu tố như tay bẩn nhiều hay ít, tay dính mầm bệnh loại nào, kèm theo những chất bám dính nào khác và tay… bị dơ lại sau bao lâu.

Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng dưới vòi nước vẫn là cách tốt nhất. Việc dùng dung dịch rửa tay có cồn chỉ là cách "chữa cháy", trong những tình huống khó tiếp cận với nguồn nước/xà phòng.

Vì thế, hãy rửa tay bằng dung dịch này SAU mỗi lần đụng vào những vật dụng/người có khả năng dính mầm bệnh, TRƯỚC khi chạm vào người khác nếu bạn nghĩ tay mình có thể mang mầm bệnh và RỬA TAY NGAY khi có thể.

Cần lưu ý rằng rửa tay bằng dung dịch chứa cồn này KHÔNG LOẠI TRỪ hết tất cả các tác nhân gây bệnh trên tay. Khi tay dính dầu hoặc có những vết bẩn nhìn thấy như đất, nước dãi, máu… chúng ta nên rửa bằng xà phòng với nước.

Vì sao nên rửa tay thường xuyên?

Rửa tay hay vệ sinh tay thường xuyên có thể giúp hạn chế lây nhiễm rất nhiều bệnh hô hấp và đường ruột, không chỉ bệnh do virus corona.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), rửa tay sẽ giúp:

. Giảm 23-40% số người mắc bệnh tiêu chảy.

. Giảm 58% bệnh tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch yếu.

. Giảm 16-21% các bệnh về đường hô hấp.

. Giảm 29-57% tỉ lệ trẻ em phải nghỉ học do các bệnh về đường tiêu hóa.

Rửa tay còn có thể làm giảm tỉ lệ kháng kháng sinh.

TakeUni mong những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn bảo vệ được sức khỏe của mình trước đại dịch nCoV

Facebook Instagram Youtube Twitter Linkedin Zalo Top
Thông tin khách hàng
Vui lòng nhập đúng số điện thoại để được TakaUni tư vấn sớm nhất có thể
Nam Nữ