Giỏ hàng

Lịch sử đồng phục học sinh Việt Nam qua từng thời kỳ thay đổi như thế nào?

Nhắc đến thời học sinh thì không thể không nhắc đến một loại trang phục gắn liền với mỗi người chính là bộ đồng phục. Trải qua rất nhiều thăng trầm, lịch sử đồng phục học sinh Việt Nam cũng thể hiện sự khác nhau qua mỗi giai đoạn. Hãy cùng Takeuni tìm hiểu về những sự thay đổi này nhé!

1. Đồng phục học sinh Việt Nam thời kì Pháp thuộc

Để ngắm nhìn những bộ đồng phục học sinh vào thời kỳ Pháp thuộc, cụ thể là của những năm 1950 thì bạn chỉ có thể nhìn thấy qua những thước phim đen trắng của các nhiếp ảnh gia thời kỳ đó mà thôi. Mặc dù chỉ là những bức ảnh đen trắng nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng thấy được bộ đồng phục trong đó. 

 

Lịch sử đồng phục việt nam

Kể cả vào thời kỳ đó, các trường học trong cả nước cũng đều đã có những bộ đồng phục rất riêng, gắn liền với cuộc sống của mọi học sinh trong trường. Lịch sử đồng phục của nữ sinh lúc đó chính là hình ảnh bộ áo dài, kết hợp với khăn vấn tóc ở trên đầu. Đó chính là bộ đồng phục nữ sinh đặc trưng của trường học trong thời kỳ Pháp thuộc.

Còn với học sinh nam thì lại có một phong cách vô cùng lịch sự với chiếc áo sơ mi tay lửng, quần vải trắng cùng với chiếc caravat. Màu sắc chủ yếu của bộ đồng phục là màu trắng, bởi đây là gam màu tượng trưng cho nét đẹp tinh khôi của tuổi học trò, đặc trưng cho học sinh Việt Nam.

2. Đồng phục học sinh Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, lịch sử đồng phục học sinh được ghi chép lại lúc này đã có sự thay đổi đôi nét, cách điệu hơn. Thế nhưng, hình ảnh quen thuộc của những bộ đồng phục cũng vẫn là chiếc áo dài trắng. Áo dài trắng được cách điệu hơn, tôn lên vẻ đẹp tinh khôi, dịu dàng của các nữ học sinh.

Đó chính là loại đồng phục đặc trưng của các trường học ở trong khu vực miền Nam của nước ta vào lúc đó. Còn với nữ học sinh ở các trường miền Bắc, đồng phục phổ biến là áo dài trắng kết hợp quần tối màu có ống rộng. Riêng với nam sinh thì luôn gắn liền với hình ảnh chiếc quần tây lịch sự cùng với áo sơ mi màu trắng thanh lịch.

3. Lịch sử đồng phục Việt Nam những năm 90

Trải qua một quãng thời gian phát triển đất nước, lịch sử đồng phục cũng có sự thay đổi rõ nét. Đến những năm 90 thì đồng phục học sinh chỉ đơn giản là áo sơ mi trắng, quần tây, áo dài tay, khăn quàng đỏ. Tiếp sau đó, đồng phục học sinh đã bắt đầu có xu hướng cải tiến rõ rệt về mẫu mã, kiểu dáng để bắt kịp với xã hội ngày càng hội nhập, hiện đại.

Sự thay đổi đó thể hiện qua đồng phục các cấp như: 

 

đồng phục học sinh cấp 1

Hình ảnh đồng phục của học sinh tiểu học trong những năm 1990 là chiếc áo trắng đơn giản, quần vải xanh than hoặc đen cùng với chiếc khăn quàng đỏ nổi bật. Hơn nữa, trong thời kỳ này, những bộ đồng phục đều được mua hoặc tự may đo nên không có tính thống nhất về mẫu mã hay kiểu dáng.

xem các mẫu đồng phục học sinh cấp một TakeUni

4. Đồng phục học sinh thế kỷ 20,21

Đồng phục tiểu học

Hiện nay, những bộ đồng phục học sinh tiểu học cũng không có quá nhiều thay đổi so với những năm 1990. Tuy nhiên, đồng phục cũng được thiết kế nhằm bắt kịp xu hướng thời trang, tăng tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, trên những chiếc áo còn có gắn kèm thêm hình ảnh logo của nhà trường, tạo sự riêng biệt và nhận diện cho trường.

Đồng phục cấp 2

dong_phuc_hoc_sinh

Nói đến đồng phục cấp 2 thì cũng không có quá nhiều thay đổi và chúng cũng giống như đồng phục của học sinh tiểu học. Hiện tại, những bộ đồng phục này được chú trọng nhiều vào chất liệu, các chi tiết ở trên cổ và tay áo để nổi bật hơn, hợp thời trang và hiện đại hơn.

xem các mẫu đồng phục học sinh cấp hai TakeUni

Đồng phục cấp 3

Đối với học sinh mà nói, quãng thời gian học cấp 3 chính là một kỉ niệm đáng nhớ, không thể quên được. Đây là thời kỳ bắt đầu có xu hướng yêu thích cái đẹp rõ ràng, thời kỳ bắt đầu trưởng thành nên những bộ đồng phục cũng đa dạng hơn rất nhiều.

Với học sinh nữ, có lẽ hình ảnh chiếc áo dài trắng là đồng phục quen thuộc mỗi khi đến trường và vẫn được áp dụng tại nhiều trường cấp 3 hiện nay. Điểm đặc biệt là những chiếc áo dài đồng phục cũng không có sự thay đổi nhiều về màu sắc, kiểu dáng. Nhưng về chất liệu may thì có rất nhiều chất liệu đẹp, phù hợp với xu hướng hiện nay.

dong_phuc_hoc_sinh

Bên cạnh những chiếc áo dài, ngày nay, học sinh cấp 3 cũng có rất nhiều sự cải cách hiện đại hơn, bắt kịp xu hướng hơn về đồng phục. Những chiếc áo sơ mi kết hợp chân váy đang là mẫu đồng phục nữ học sinh được yêu thích nhất hiện nay. Còn nam giới vẫn rất lịch sự trong hình ảnh quần dài, áo sơ mi trắng.

xem các mẫu đồng phục học sinh cấp ba TakeUni

Việc cải cách và thay đổi hình ảnh đồng phục một cách mới mẻ này khiến cho học sinh luôn tự hào khi khoác lên mình bộ đồng phục của trường. Thậm chí, đồng phục còn trở thành một trong những yếu tố thu hút học sinh theo học nữa.

Lịch sử đồng phục học sinh tuy có sự thay đổi nhiều hơn qua mỗi thời kỳ, nhưng dù thế nào thì việc khoác lên mình bộ đồng phục cũng chính là khoảng thời gian nên trân trọng. Hãy cùng TakeUni tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ với đồng phục trường trong suốt những năm tháng học sinh nhé!

-------------------------

𝐓𝐀𝐊𝐄𝐔𝐍𝐈 𝐉𝐎𝐈𝐍𝐓 𝐒𝐓𝐎𝐂𝐊 𝐂𝐎𝐌𝐏𝐀𝐍𝐘

• 35B/603 Lạc Long Quân - Tây Hồ - Hà Nội

• 0242 246 3333 

www.takeuni.vn

Facebook Instagram Youtube Twitter Linkedin Zalo Top
Thông tin khách hàng
Vui lòng nhập đúng số điện thoại để được TakaUni tư vấn sớm nhất có thể
Nam Nữ