Giỏ hàng

Lý do tại sao học sinh không thích mặc đồng phục?

Mỗi trường học đều có một bộ đồng phục riêng để thể hiện nét đặc trưng của nhà trường. Tuy nhiên, đa phần học sinh vẫn đều có phản ứng không tích cực với đồng phục. Vậy lý do học sinh ghét mặc đồng phục là gì?

1. Lý do tại sao học sinh không thích mặc đồng phục?

 

- Thiết kế không đẹp mắt

“Tại sao em không muốn mặc đồng phục?” – “Bởi vì bộ đồng phục này nhìn quê quê với không được đẹp mắt tí nào!”

Đây chính là ý kiến và cũng là câu trả lời của hàng nghìn học sinh hiện nay khi được khảo sát với chủ đề “Sự yêu thích đồng phục nhà trường”. Có thể nói rằng một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều học sinh không muốn mặc đồng phục, đơn giản chỉ vì thiết kế quá thô sơ và xấu.

Xuất phát từ thực tế, việc mặc đồ ở nhà còn đẹp hơn cả mặc đồng phục của trường khiến nhiều học sinh có cái nhìn không thiện cảm với đồng phục. Hơn nữa, đại đa số các trường học hiện nay khi may đồng phục cho học sinh, cả nam hay nữ thì đều chung 1 kiểu mẫu nên không tránh khỏi sự nhàm chán.

Nói chung, việc đồng phục thiếu màu sắc, thiếu phong cách, không phù hợp dáng người, không có sự cách tân đổi mới chính là nguyên nhân khiến học sinh nói “từ biệt” với đồng phục.

- Thiết kế không hợp mốt

Đi sâu vào thiết kế, chúng ta có thể thấy rằng đại đa số các bộ đồng phục hiện nay vẫn đi theo kiểu truyền thống, không có sự sáng tạo và điều hiển nhiên là không phù hợp với thời đại năng động hiện nay.

Phần lớn ý kiến đến từ phía các học sinh nữ các trường công lập, dù rằng có thể bỏ qua phần hợp mốt với thời đại, nhưng lại không thể bỏ qua được cái nhìn thô cứng không đẹp mắt cả người nhìn lẫn người mặc.

- Chất liệu kém

Chất liệu của đồng phục có tác động lớn tới sức khỏe của học sinh, vì vậy nhà trường nên tiến cử may đồng phục bằng loại vải có thành phần là sợi tự nhiên như cotton 100% hoặc cotton 65/35 khá thoáng và mát. Về chất liệu vải của bộ đồng phục lại có liên hệ chặt chẽ đến nền kinh tế của nhà trường và phụ huynh.

Xem thêm: chất liệu vải may đồng phục học sinh

Mặc dù chúng ta đều thấy rằng việc may đồng phục chủ yếu là từ sự hỗ trợ đến 99% của phụ huynh, nhưng việc may hàng trăm hàng nghìn bộ không phải là điều đơn giản và cũng vô cùng tốn kém, chưa nói đến đó là trường công lập có nền kinh tế yếu thế hơn các trường dân lập.

- Không vừa người

Hiện nay, trước khi may đồng phục, từng học sinh đều được do các vòng đo cơ thể riêng nên việc sai kích cỡ mặc là khá hạn hữu xảy ra nhưng không phải là không có. Khía cạnh khác, việc mặt sai kích cỡ sẽ khiến các bạn học sinh bị hạn chế vận động, ảnh hưởng tới tâm lý, và đối với học sinh nữ thì đây quả là vấn đề lớn.

Một số trường hợp hi hữu, xưởng may may nhầm số liệu khiến đồng phục thiếu vải hoặc thừa vải, quá hẹp hoặc quá rộng cũng phần nào khiến học sinh có ác cảm với đồng phục.

2. Vì sao nên mặc đồng phục đến trường?

 

dong_phuc_hoc_sinh

Mặc dù những nguyên nhân khiến học sinh ghét mặc đồng phục thực sự khá khách quan, nhưng chúng ta không thể không phủ nhận những lợi ích thiết thực và nền tảng nhân phẩm học sinh được xây dựng cũng thông qua bộ đồng phục.

Trước tiên phải kể đến là sự thể hiện bộ mặt nhà trường qua phù hiệu riêng được in trên đồng phục, đó là đặc trưng truyền thống trên cả thế giới chứ không riêng ở Việt Nam. Tiếp theo gồm 2 lợi ích chính sau:

- Giảm sự phân biệt giữa các học sinh

Điều này rất rõ ràng và là quan điểm đúng đắn, việc mặc đồng phục sẽ giảm thiểu tình trạng so đo tính toán, chê bai so sánh và gia cảnh bản thân của các học sinh với nhau. Nhờ có đồng phục mà mẫu thuẫn xã hội trong trường học được kiểm soát tốt hơn rất nhiều.

Giảm sự phân biệt tức là khiến tâm lý đại đa số học sinh được nâng cao lên. Và vì là lứa tuổi học sinh, “sự công bằng” với suy nghĩ “ai cũng như mình” sẽ khiến các em trở nên tự tin hơn trong cả giao tiếp lẫn học tập.

- Giảm chi tiêu tài chính

Nếu mỗi 1 ngày đi học là một bộ quần áo khác nhau, và lại còn cần đảm bảo về sở thích, phong cách thời trang, chất liệu, thiết kế... thì khả năng cao chỉ có những gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu mới đáp ứng được. Vì vậy, mặc đồng phục đồng bộ chính là cách tốt nhất hiện tại để giảm thiểu gánh nặng chi phí cho nhiều hộ gia đình – nhất là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra chúng ta có thể nhận thấy một số lợi ích sau:

- Khuyến khích học tập: 

Xuất phát từ vấn đề học sinh quá quan tâm vào việc ăn mặc khi đến trường mà quên mất mục đích học tập.

- Tạo sự chuyên nghiệp: Xuất phát từ vấn đề tạo nền tảng suy nghĩ cho tương lai khi đi làm ở bất cứ công ty, tổ chức xã hội nào cũng cần đến đồng phục.

Đồng phục học sinh có rất nhiều ý nghĩa đặc biệt đối với học sinh và nhà trường, tuy nhiên, học sinh đa phần vẫn không thích đồng phục với lý do cũng rất chính đáng. Vậy làm sao để cân bằng quyền lợi của cả nhà trường với học sinh và để học sinh hiểu được ý nghĩa của bộ đồng phục.

dong_phuc_hoc_sinh

Với những lý do tại sao học sinh không thích mặc đồng phục trên, nhà trường hãy thống nhất về thiết kế với học sinh cùng chất liệu vải sẽ sử dụng, tạo sự gần gũi và gắn bó hơn giữa nhà trường và học sinh. Hơn nữa, nhà trường cần liên hệ với đơn vị may đồng phục uy tín, chất lượng để có bộ đồng phục ưng ý nhất.

TakeUni đơn vị may đồng phục học sinh với kinh nghiệm 30 năm

Chúng tôi sẽ cùng đồng hành cùng bạn với chất lượng đồng phục tốt và sự chuyên nghiệp trong quá trình làm việc. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

𝐓𝐀𝐊𝐄𝐔𝐍𝐈 𝐉𝐎𝐈𝐍𝐓 𝐒𝐓𝐎𝐂𝐊 𝐂𝐎𝐌𝐏𝐀𝐍𝐘

• 35B/603 Lạc Long Quân - Tây Hồ - Hà Nội

• 0242 246 3333

www.takeuni.vn

Facebook Instagram Youtube Twitter Linkedin Zalo Top
Thông tin khách hàng
Vui lòng nhập đúng số điện thoại để được TakaUni tư vấn sớm nhất có thể
Nam Nữ