Giỏ hàng

6 trò chơi giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp hữu hiệu nhất

Với mỗi doanh nghiệp, văn hóa là niềm tự hào, mang nét tính cách riêng. Nhưng khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, không phải lúc nào cũng dễ dàng. Các định nghĩa mơ hồ, phức tạp đang khiến bạn đi vòng vòng và chưa xác định chính xác? Hãy thử gạt hết lý thuyết và thực hiện những trò chơi ý nghĩa để xây dựng văn hóa công ty nhé!

Đi tìm linh vật thương hiệu

Chắc hẳn bạn đã từng nghe trò chơi đi tìm linh vật cho một đội nhóm, đơn vị hay doanh nghiệp phải không nào. Nếu bạn đang cần tìm một hình ảnh cụ thể thay vì những từ ngữ miêu tả, trò chơi này rất phù hợp. Hãy thử tổ chức cho các thành viên công ty tham gia.

Cách chơi “đi tìm linh vật thương hiệu” rất đơn giản. Bạn hãy đặt thử thách cho các thành viên công ty: “Nấu cần lựa chọn linh vật cho doanh nghiệp, đó sẽ là nhân vật nào?”. Đừng quên khuyến khích mọi người tham gia bằng giải thưởng hấp dẫn. Tặng kèm theo những món quà ý nghĩa như áo polo đồng phục in logo công ty. Các câu trả lời kèm theo lý do lựa chọn sẽ giúp bạn xây dựng văn hóa doanh nghiệp hữu hình hơn.

Trò chơi đi tìm linh vật cho thương hiệu giúp định hình văn hóa doanh nghiệp

Ngôi sao văn hóa doanh nghiệp

“Ngôi sao văn hóa” là trò chơi giúp bạn định hình hành vi, cách ứng xử chuẩn mực cho công ty mình. Một game đố vui nho nhỏ bạn có thể thực hiện vào bất cứ dịp nào, thậm chí là giờ nghỉ ngắn giữa ngày làm việc. Câu hỏi đặt ra sẽ là: Ai là những “ngôi sao văn hóa” tại công ty? Lý do vì sao người đó lại xứng đáng với danh hiệu này?

Chi tiết về lý do bạn có thể đề ra có thể là:

  • Kinh nghiệm, tích lũy từ đâu để người đó trở thành như hôm nay?
  • Những đóng góp của họ đem lại lợi ích cho công ty?
  • Hành động và cách ứng xử nào giúp họ phù hợp với tổ chức?
  • Họ đã làm gì để trở nên nổi bật giữa công ty?
  • Thành tựu nào họ đã đạt được tại công ty?
  • Một fact nhỏ về họ nên được chia sẻ là gì?

Ai là ngôi sao gương mẫu cho hình ảnh văn hóa công ty của bạn nhất?

Điền vào chỗ trống

Điền vào chỗ trống là trò chơi phù hợp với doanh nghiệp đang xây dựng văn hóa công ty độc đáo, khác biệt. Bằng cách để nhân viên tự điền chỗ trống và viết nên câu chuyện riêng hấp dẫn.

Cách chơi rất đơn giản, bạn hãy tạo ra một câu chuyện doanh nghiệp của riêng bạn. Lược bỏ những ý chính và để trống nó. Lúc này, người tham gia trò chơi sẽ tự mình điền vào chỗ trống đấy và tạo nên câu chuyện ý nghĩa riêng. Thông qua đó, bạn sẽ hiểu được nhân sự mình mong muốn gì và định hình được văn hóa doanh nghiệp riêng.

Điền vào chỗ trống là game giúp định hình văn hóa doanh nghiệp hữu hiệu

Khám phá vùng đất mới

Nếu công ty bạn đã xây dựng văn hóa trước đó nhưng chưa đủ sâu sắc và ý nghĩa, “khám phá vùng đất mới” là trò chơi rất phù hợp. Game sẽ giúp công ty bạn khám phá nhiều khía cạnh và khó tiếp cận trước đây.

Lần này, bạn hãy để nhân viên đóng vai các nhà nghiên cứu, lần đầu tiên đến vùng đất mới thám hiểm - chính là doanh nghiệp của bạn. Hãy chia nhóm và để mọi người tham gia có sự thi đua với nhau. Những thông tin mà các nhóm cần tìm kiếm bao gồm:

  • Truyền thuyết vùng đất: Ai là anh hùng/ vĩ nhân tại đây? Truyền thuyết nào làm nên hình tượng anh hùng ấy?
  • Lời sấm truyền: Câu nói ấn tượng mà “thổ dân” ở đây truyền tai nhau là gì? Ngôn ngữ ấy như thế nào?
  • Phong tục tập quán: Thổ dân có nét ứng xử nào đặc biệt thú vị và độc đáo không?
  • Niềm tin: Niềm tin của những thổ dân nơi đây? Giá trị mà họ chia sẻ là gì?
  • Bề ngoài: Nhưng điều thổ dân thể hiện bên ngoài có gì đặc biệt? (quần áo, nghi lễ, tổ chức lễ hội…)

Hóa thân thành nhà thám hiểm tìm kiếm văn hóa doanh nghiệp

Đâu là điểm cân bằng

Khi văn hóa doanh nghiệp của bạn chưa được định hình, còn nhiều mâu thuẫn, nền tảng giá trị chưa vững, bạn hãy thử trò chơi “tìm điểm cân bằng”. Một game nhỏ giữa giờ là việc căng thẳng để xốc lại tinh thần là ý tưởng hoàn hảo.

Đầu tiên, bạn hãy nghĩ về những cặp giá trị đối lập trong văn hóa doanh nghiệp bạn. Ví dụ: khiêm tốn - tự tin, sáng tạo - tuân thủ quy tắc. Bạn hãy xếp các cặp giá trị này song song với nhau, tạo đường nối giữa chúng như 1 cây cầu. Dựa trên những câu chuyện của công ty bạn, trong thời điểm khó khăn, thách thức nhất, giá trị nào đem lại chiến thắng. Đánh dấu điểm nghiêng của cán cân để xem giá trị nào hữu hiệu hơn nhé.

Trò chơi giúp định hình văn hóa doanh nghiệp khi đã có sẵn các cặp giá trị đối lập

Hình tròn và hình vuông

“Hình tròn và hình vuông” phù hợp với doanh nghiệp đang xây dựng văn hóa công ty từ những bước đầu tiên. Thông qua trò chơi, bạn sẽ biết được điều mà nhân viên mong muốn và không mong muốn trong văn hóa doanh nghiệp. 

Để chơi trò chơi này, bạn hãy chia nhóm cho nhân viên trong công ty. Câu hỏi thảo luận được đưa ra là: Văn hóa doanh nghiệp nào khiến bạn yêu thích? Các thành viên trong mỗi nhóm sẽ cùng tìm hiểu và đưa ra câu trả lời. Hình tròn cho doanh nghiệp có văn hóa mọi người yêu thích và hình vuông cho doanh nghiệp không phù hợp. Kèm theo đó là lý do tại sao. Trò chơi sẽ giúp bạn tổng hợp được nhiều giá trị và tìm kiếm giá trị nào phù hợp với công ty bạn nhất.

Văn hóa công ty nào ấn tượng nhất?

Hy vọng những trò chơi trên đây sẽ góp phần giúp bạn xây dựng văn hóa doanh nghiệp trọn vẹn và phù hợp nhất. Các trò chơi này bạn có thể tổ chức vào các giờ nghỉ giữa ngày làm việc, buổi teambuilding, gala cuối năm, buổi đào tạo…. Hãy lên kế hoạch cẩn thận và chi tiết để trò chơi diễn ra suôn sẻ nhé. Chúc các bạn thành công!
 

Facebook Instagram Youtube Twitter Linkedin Zalo Top
Thông tin khách hàng
Vui lòng nhập đúng số điện thoại để được TakaUni tư vấn sớm nhất có thể
Nam Nữ